ปธน.ฟิลิปปินส์เซ็นกม.ดึงดูดบ.ผลิตอาวุธ หวังเสริมแกร่งการป้องกันประเทศ

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยเชื้อเชิญให้เหล่าผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์จากต่างชาติ เข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศ

ปธน.มาร์กอสกล่าวในแถลงการณ์ ณ พิธีลงนามดังกล่าวที่ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ว่า กฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่าพระราชบัญญัติฟื้นฟูยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศด้วยตนเอง (Self-Reliant Defense Posture Revitalization Act) จะทำให้ฟิลิปปินส์พึ่งพาซัพพลายเชนและผลประโยชน์ของ “ฝ่ายอื่น ๆ” น้อยลง

“นี่เป็นความเคลื่อนไหวที่สมเหตุสมผลสำหรับประเทศที่พบว่าตนเองอยู่ในจุดศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงและความผันผวนทางภูมิรัฐศาสตร์” ปธน.มาร์กอสกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.มาร์กอสประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวในช่วงที่ฟิลิปปินส์ให้ความสำคัญกับการป้องกันประเทศจากภายนอก ท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังคงร้อนระอุกับจีนในทะเลจีนใต้ โดยเรือของทั้งสองประเทศปะทะกันท่ามกลางความตึงเครียดในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำสำคัญแห่งนี้

ปธน.มาร์กอสเสริมว่า กฎหมายดังกล่าวยังมอบปัจจัยจูงใจต่าง ๆ เช่น การลดหย่อนภาษีแก่ผู้ผลิตที่จะจัดตั้งโรงงานประกอบอุปกรณ์กลาโหมในฟิลิปปินส์ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , ,