นายกฯ เตรียมหารือ ครม. วางแผนบริหารจัดการน้ำระยะยาวจริงจัง-พร้อมถกเวทีอาเซียน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือต่อเนื่องถึงภาคกลางว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่รอบนี้ถือว่าใหญ่และมากที่สุด แต่ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการเยียวยาต้องเกิดขึ้นเร็วที่สุด

ในส่วของแผนน้ำระยะยาว ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคุยกันจริงจังในรายละเอียด เอาผู้รู้มาวางแผน ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นหาเสียงก็รู้สึกว่าอยากวางแผนระยะยาวให้จบ ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็อยากให้ทำเรื่องนี้ต่อให้จบ เพราะได้ประโยชน์ทั้งประเทศจริง ๆ โดยจะไปคุยในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ให้ช่วยกันคิดว่าจะวางแผนระยะยาวอย่างไร เพื่อแก้ปัญหา หากต้องใช้ 10 ปีในการซ่อมหรือสร้าง ก็ต้องใช้ต้องทำ ส่วนงบเยียวยาถ้าเอาไปเทียบเราก็ใช้งบไปมากเช่นกัน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ละระยะยาวก็ต้องทำจริงจังให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ในการเดินทางไปประชุมอาเซียนพรุ่งนี้ ก็จะหยิบยกประเด็นเรื่องความร่วมมือระหว่างภูมิภาคในการบริหารจัดการน้ำมาหารือกันด้วย ส่วนที่เชียงรายที่ได้รับผลกระทบจากทางเมียนมา รมว.ต่างประเทศได้คุยไปแล้วรอบหนึ่ง ในเรื่องของพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีการบุกรุกทั้งสองฝั่ง ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้สะดวก และขอความร่วมมือกันและกัน ซึ่งก็เป็นไปในทางที่ดี สามารถบริหารจัดการได้ และการไปประชุมอาเซียนครั้งนี้ต้องพูดประเด็นนี้แน่นอนกับประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน และความสงบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: ,