นักวิเคราะห์คาด แบงก์ชาติอิสราเอลตรึงดอกเบี้ย เหตุสงครามบานปลาย

นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอิสราเอลน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ในการประชุมวันนี้ (8 ก.ค.) และมีแนวโน้มอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกหลายเดือน เพราะเกิดความกังวลว่าการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธระดับภูมิภาคเช่น กลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจบานปลาย

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า แบงก์ชาติอิสราเอลจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.5% ซึ่งเป็นระดับเดิมนับตั้งแต่ที่ปรับลง 0.25% เมื่อช่วงต้นปี โดยนายอามีร์ ยารอน ผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอลจะแถลงต่อสื่อมวลชนหลังประชุมกำหนดนโยบายเสร็จสิ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้แล้ว ทางธนาคารกลางฯ ยังจะเผยแพร่รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับใหม่ และอาจปรับแก้การคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยหลักจะอยู่ที่ 3.75% สำหรับไตรมาส 1/2568

“เราคาดว่าธนาคารกลางอิสราเอลจะเลือกใช้แนวทางที่ระมัดระวัง และไม่เสนอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้” กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส (Barclays) กล่าว “ถึงแม้สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์จะปรับตัวดีขึ้น แรงกดดันด้านเงินเฟ้อก็จะขัดขวางไม่ให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้”

ทั้งนี้ เมื่ออิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่อสู้กันล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 10 ก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่าจะเกิดความขัดแย้งเต็มรูปแบบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนด้วย แม้การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาจะกลับมาดำเนินต่อไปแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลอิสราเอลก็กำลังเตรียมพร้อมถึงความเป็นไปได้ในการทำสงครามเต็มรูปแบบกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , , ,