ธนาคารโลก-IDB อัดฉีดเงิน 8.8 พันล้านดอลล์ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจอาร์เจนตินา

กระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาประกาศเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ว่า ธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งทวีปอเมริกา (IDB) จะให้เงินสนับสนุนมูลค่ารวม 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่รัฐบาลอาร์เจนตินาที่กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินทุนอย่างหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ ระหว่างคณะผู้บริหารระดับสูง นำโดยลูอิส คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินา กับตัวแทนสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เพื่อหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ซบเซามาอย่างยาวนาน

แถลงการณ์ระบุว่า ในระยะเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า ธนาคารโลกจะจัดสรรเงินทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนโครงการด้านสังคมที่มุ่งช่วยเหลือผู้ยากไร้ ครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา ค่าขนส่ง และค่าไฟฟ้า

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า ธนาคารโลกยังจะสนับสนุนเงินทุนอีก 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการในภาคเอกชน ทั้งด้านเหมืองแร่ พลังงานหมุนเวียน สาธารณสุข อุตสาหกรรมเหล็ก และการบิน

ในส่วนของ IDB จะมอบเงินสนับสนุนให้รัฐบาลอาร์เจนตินากว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อส่งเสริมงบประมาณด้านสังคมสำหรับผู้ยากไร้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการศึกษาและบริการด้านพลังงาน

ทั้งนี้ IDB ยังมีแผนสนับสนุนการพัฒนาภาคเอกชนในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้วยเงินทุนเพิ่มเติมอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , ,