“ทรัมป์” ขู่ขึ้นภาษี 200% หาก “จอห์น เดียร์” ย้ายการผลิตไปเม็กซิโก

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงเตือน จอห์น เดียร์ (John Deere) ผู้นำด้านเครื่องจักรกลการเกษตร ว่า บริษัทจะต้องเผชิญกับภาษีนำเข้า 200% หากย้ายการผลิตไปที่โรงงานในเม็กซิโก

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำขู่ดังกล่าวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่จอห์น เดียร์ ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า บริษัทจะย้ายสายการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรบางรุ่นไปที่เม็กซิโก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้โรงงานในรัฐไอโอวาต้องเลิกจ้างพนักงานไปแล้ว

ทรัมป์กล่าววานนี้ (23 ก.ย.) ในงานหนึ่งซึ่งจัดโดย Protecting America Initiative ที่เมืองสมิธตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ว่า การตัดสินใจของจอห์น เดียร์ เป็นอันตรายต่อเกษตรกรและผู้ผลิตชาวอเมริกัน

“ผมแค่อยากจะขอแจ้งเตือนจอห์น เดียร์ ในตอนนี้ว่า หากบริษัททำเช่นนั้น เราจะเรียกเก็บภาษี 200% สำหรับสินค้าทุกประเภทที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ” แคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันกล่าว

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ขู่ในลักษณะเดียวกันนี้ต่อบริษัทยานยนต์ที่ผลิตรถยนต์ในเม็กซิโกเช่นกัน โดยกล่าวว่า เขาจะเรียกเก็บภาษีศุลกากร 100% – 200% สำหรับรถยนต์ที่นำเข้ามายังสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้รถยนต์เหล่านั้นมีราคาแพงเกินไปจนไม่สามารถแข่งขันกับรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐฯ ได้ “ดังนั้นพวกเขาควรอยู่ในรัฐมิชิแกนต่อไป” ทรัมป์กล่าว

ด้านโฆษกของจอห์น เดียร์ ได้ออกมาชี้แจงโดยอ้างอิงไปยังหน้าเว็บไซต์ของบริษัทที่มีชื่อว่า “John Deere’s Commitment To U.S. Manufacturing” ซึ่งบริษัทได้ประกาศแผนการลงทุนในโรงงานและแรงงานสหรัฐฯ อีกทั้งหน้าเว็บไซต์ยังระบุด้วยว่า บริษัทวางแผนให้โรงงานในสหรัฐฯ ดำเนินกิจกรรมการผลิตที่มีมูลค่าสูง จึงทำให้จำเป็นต้องย้ายการดำเนินงานที่ซับซ้อนน้อยกว่า เช่น การประกอบรถแทรกเตอร์ไปยังสถานที่อื่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,