ตลาดงาน UK ส่อแววซบเซา อัตราค่าจ้างเริ่มต้นโตช้าสุดในรอบเกือบ 4 ปี

ผลสำรวจล่าสุดเผยสัญญาณชัดว่า ตลาดแรงงานของสหราชอาณาจักร (UK) เริ่มซบเซาลงในเดือนก.ย. โดยค่าจ้างเริ่มต้นขยับขึ้นเชื่องช้าที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี ข้อมูลนี้คาดว่าจะเป็นข่าวดีสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่กำลังพิจารณาลดดอกเบี้ยในอนาคต

จากการสำรวจร่วมกันของสมาพันธ์การสรรหาและการจ้างงาน (REC) และ เคพีเอ็มจี (KPMG) พบว่า อัตราค่าจ้างเริ่มต้นของพนักงานประจำเติบโตในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564

ส่วนดัชนีการจ้างงานประจำดิ่งลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แต่อัตราการลดลงในเดือนก.ย. ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

จอน โฮลต์ หุ้นส่วนอาวุโสและซีอีโอของ KPMG ประจำ UK ชี้ว่า บริษัทต่าง ๆ กำลังเผชิญความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายภาษีและนโยบายเศรษฐกิจอื่น ๆ ของ UK ก่อนที่ราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีคลัง จะประกาศงบประมาณประจำปีครั้งแรกในวันที่ 30 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ รีฟส์เคยเตือนว่าอาจมีการขึ้นภาษีบางประเภท เพื่อเพิ่มงบฯ ให้บริการสาธารณะและการลงทุน ภายใต้รัฐบาลพรรคแรงงานชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์

โฮลต์มองว่าการชะลอตัวของแรงกดดันด้านค่าจ้างอาจเป็นเหตุผลหนุนให้ BoE พิจารณาลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนพ.ย.

ด้านแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า BoE อาจ “ดำเนินการเชิงรุกมากขึ้น” และปรับลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น หากเงินเฟ้อยังอ่อนแรงลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ฮิว พิลล์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BoE กลับแสดงท่าทีระมัดระวังมากกว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) โดยบอกว่าเขาชอบแนวทางค่อย ๆ ปรับลดดอกเบี้ยมากกว่า

นอกจากนี้ ผลสำรวจของ REC/KPMG ยังชี้ว่า จำนวนผู้สมัครงานยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่ตำแหน่งงานว่างลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 และลดลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,