จุดยืน “ภูมิใจไทย” หนุนแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดย ส.ส.ร. ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.พรรค ว่า มติพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าไปสู่การทำประชามติถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ พ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา คาดว่าอีกไม่นานจะมีการบังคับใช้

โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้กับสังคมไทยและประเทศไทย เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการแก้กฎหมายที่จะต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน

“เราเชื่อว่าการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยผ่าน ส.ส.ร.เป็นวิธีทำให้สังคมยอมรับในกติกาที่อยู่ร่วมกันในสังคมได้ ซึ่งคือจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยที่เราได้มีการประชุมกันมา” นายกรวีร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองเสนอแก้รายมาตราในเรื่องจริยธรรมนั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญควรแก้ไขทั้งฉบับ คนแก้ต้องเป็นคนกลางจากทุกภาคส่วน เป็นจุดยืนของพรรคตั้งแต่สมัยที่แล้ว เรายืนยันมาตลอดว่าหากจะแก้ไขธรรมนูญควรเดินไปสู่มาตรา 256 และยกร่างฉบับใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2

ขณะที่ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญในประเด็นมาตรฐานจริยธรรม หากจะมีการแก้ไขก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เรามองว่าเป็นคุณสมบัติที่จำเป็น และเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของนักการเมืองและพรรคการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,