จีนเผยทุนสำรอง FX เดือนส.ค.ลดลงแตะ 3.2321 ล้านล้านดอลล์ แต่ภาพรวมมีเสถียรภาพ

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 3.2321 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลง 0.12% หรือประมาณ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนก.ค.

นายหวัง ชุนหยิง รองผู้อำนวยการและโฆษก SAFE เปิดเผยว่า ตลาดปริวรรตเงินตราของจีนดำเนินไปอย่างราบรื่นในเดือนส.ค. โดยมีอุปสงค์และอุปทานที่สมดุล

ทางด้านนายเหวิน บิน หัวหน้านักวิเคราะห์ธนาคารหมินเซิงแสดงความเห็นว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนยังคงมีเสถียรภาพในภาพรวม โดยมีมูลค่ารวมสูงกว่า 3.2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

นอกจากนี้ นายเหวินระบุว่า การส่งออกของจีนยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และยังกล่าวด้วยว่า ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นและความน่าดึงดูดใจของสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินหยวนจะช่วยให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การส่งออกของจีนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง โดยสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 25.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 17.1% และแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 19.3% โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอเนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลา, ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น และจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดความร้อนแรงของราคาอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แนวโน้มที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอาจทำให้ธนาคารกลางจีนเดินหน้าปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลด RRR ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (6.47 แสนล้านดอลลาร์) ในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,