จับตา 3 บิ๊กตำรวจ แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. คนใหม่

จาก พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นกฎหมายตำรวจฉบับใหม่นั้น ได้กำหนดให้ต้องมีกฎของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่าด้วยการแต่งตั้ง ซึ่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 5 เม.ย.67 และจะมีผลบังคับใช้ใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 ต.ค.67 ทำให้กระบวนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และข้าราชการทุกระดับ จะเริ่มต้นในวันที่ 3 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป

สำหรับขั้นตอนการเลือก ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อเสนอให้ที่ประชุม ก.ตร.ให้ความเห็นชอบ โดยคุณสมบัติที่กำหนดไว้ 2 เงื่อนไข คือ 1.ต้องมียศเป็นพลตำรวจเอก 2.ตำแหน่งต้องเป็นรอง ผบ.ตร. หรือ จเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งต้องคำนึงถึงอาวุโสและความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะในงานสืบสวนสอบสวน และงานป้องกันปราบปราม

ดังนั้น เมื่อพิจารณาตามคุณสมบัติดังกล่าว จะมี รอง ผบ.ตร.ที่เข้าเกณฑ์ 3 ราย คือ

1. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ อาวุโสลำดับที่ 1 เกิดวันที่ 8 ธันวาคม 2508 จบมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี ปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 41 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 เกษียณอายุราชการปี 2569

สำหรับผลงานที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายและถูกวางตัวให้รับผิดชอบงานสำคัญหลายอย่าง ในส่วนงานบริหาร แต่สิ่งที่ทำให้โดดเด่นมากที่สุด คือ การลงมาจับงานด้านการปราบปราม อาทิ นโยบายการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนเป้าหมาย ตามโครงการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ “เด็ดปีกนักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด” ซึ่งมีการจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อตในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

2. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง อาวุโสลำดับที่ 2 เกิดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2507 จบปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 39 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 เกษียณอายุราชการปี 2568

สำหรับผลงานที่โดดเด่น คือ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) ซึ่งได้ประกาศว่าในยุคของตนจะต้องไม่มีเรื่องการทุจริต การเรียกรับผลประโยชน์ หลังเกิดเหตุการณ์เรือน้ำมันเถื่อนของกลาง หายจากท่าเรือตำรวจน้ำ อำเภอสัตหีบ จนมีการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้

3. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ อาวุโสลำดับที่ 3 เกิดวันที่ 22 ตุลาคม 2508 จบปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 42 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 เกษียณอายุราชการปี 2569

สำหรับผลงาน พล.ต.อ.ธนา ถือเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่ผ่านงานโรงพัก ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ ก.ตร. กำหนดไว้อย่างเต็มรูปแบบ มีประสบการณ์ทั้งด้านบู๊และบุ๊น ด้วยประสบการณ์ตั้งแต่เป็นผู้กำกับพื้นที่ จนขยับดูแลทั้งภาค อีกทั้งมีความโดดเด่นด้านงานสืบสวน จากการดูแลคดีสำคัญในหลายคดี เช่น เครือข่ายเว็บพนันออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: , , ,