ครม. เห็นใจขรก.-ลูกจ้าง ไฟเขียวจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพให้สอดคล้องศก.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการ ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการ และลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. … ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นสูง ที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 14,600 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว เดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท

2. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นต่ำของเงินเดือน รวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนหรือค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท

“ทั้งนี้ สำหรับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว ที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 พ.ค.67 เป็นต้นไป รวมถึงจะมีการจ่ายย้อนหลังด้วย…ซึ่งจะช่วยให้บุคคลดังกล่าว สามารถดำรงชีพอยู่ได้ในสภาพเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน”

นางรัดเกล้า ระบุ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง ได้รายงานประมาณการการสูญเสียรายได้ โดยคาดว่าในการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ จะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นราว 200 ล้านบาท/เดือน หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท/ปี โดยเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่าย (งบบุคลากร)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , ,