กสิกรฯ คงเงินเฟ้อปี 67 โต 0.5% แนวโน้มขยับขึ้นปลายปีจากราคาน้ำมัน-ผลกระทบน้ำท่วม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 2567 อยู่ที่ 0.5% YoY โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย จะเร่งสูงขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากปัจจัยฐานต่ำในช่วงไตรมาส 4/66 ตามมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพจากทางภาครัฐ ที่ตรึงราคาค่าไฟฟ้าและราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังคงมีความเสี่ยงที่อาจเพิ่มสูงขึ้นมาแตะระดับราว 80 ดอลลาร์ฯ/ บาร์เรล จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่กลับมาปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมายังราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และเบนซินในประเทศ อีกทั้งราคาผักผลไม้คาดว่าจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจากผลกระทบจากอุทกภัย นอกจากนี้ ราคาสินค้าและบริการในไตรมาส 4/2567 คาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวที่เป็นช่วง High Season

โดยล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนก.ย.67 เร่งตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 0.61% สอดคล้องกับที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในไตรมาส 3/67 เฉลี่ยอยู่ที่ 0.60% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 0.20%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อไทยเดือนก.ย.67 แม้ว่าจะเร่งสูงขึ้น แต่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยมีแรงกดดันหลักมาจากราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และเบนซินในประเทศเดือนก.ย.67 ที่ปรับลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66 สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก (ดูไบ) ที่ปรับลดลงมาอยู่มาอยู่ที่ราว 73 ดอลลาร์ฯ/ บาร์เรลในเดือนก.ย.67 เมื่อเทียบกับ 93 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรลในเดือนก.ย.66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: