กนอ. รุกดึงนลท.จีนปักหมุดไทยเพิ่ม ยกทัพโรดโชว์เมืองเซินเจิ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้จัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในประเทศไทยภายใต้แคมเปญ Now Thailand-The Golden Era ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงวันที่ 22-25 ก.ย.67 เพื่อเชิญชวนนักลงทุนจีนให้คว้าโอกาสทองเข้ามาลงทุนในไทย โดยย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันมายาวนาน และโอกาสการลงทุนที่หลากหลายในไทย

ทั้งนี้ ไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นศูนย์กลางการลงทุน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แรงงานที่มีทักษะสูง และนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่เอื้อต่อธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นด้านผลประกอบการทางเศรษฐกิจและประสิทธิภาพของรัฐบาล จากการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับโลก

โดย กนอ.และนิคมอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและครบครันพร้อมให้บริการและสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนอย่างเต็มที่ มุ่งมั่นสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนผ่านโมเดล BCG และนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2608 โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการทุกขนาด ซึ่งไทยพร้อมแล้วสำหรับการลงทุนจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีต่างๆ

สำหรับกิจกรรมสัมมนาส่งเสริมการลงทุนเมื่อวันที่ 23 ก.ย.67 ณ โรงแรม Four Seasons Hotel Shenzhen ประธานกรรมการ กนอ.และผู้บริหารระดับสูงร่วมนำเสนอภาพรวมเศรษฐกิจไทย โครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง นโยบายส่งเสริมการลงทุน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่นักลงทุนจะได้รับ พร้อมเผยวิสัยทัศน์โอกาสทองที่จะมอบให้นักลงทุนจากจีน

ภายในงานยังมีกิจกรรม Roundtable เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างความร่วมมือกับสมาคมนักธุรกิจเซินเจิ้น และ Customer Visit เยี่ยมชมบริษัท BYD Auto Industry Co., Ltd. เพื่อศึกษาความสำเร็จของการลงทุนจากจีนในไทย โดยมี Mr. Haiping Xiao ผู้บริหารจาก BYD ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 250 คน ปัจจุบันเครือ BYD ได้ลงทุนในไทยตั้งแต่เดือน ก.ย.65 มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 20,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ประธานกรรมการ กนอ.ได้ประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT) โดยแสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสนับสนุนการลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มความเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

กนอ. ยังได้จัดประชุม One-on-one กับนักลงทุนที่มีศักยภาพ 2 บริษัท ได้แก่ Zhonghong Pulin Medical Products และ Foxconn เพื่อเจรจาและส่งเสริมการลงทุนในทย รวมถึงศึกษาดูงานบริษัท Foxconn Industrial Internet (FII) เพื่อเรียนรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

“กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ กนอ.ในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน และตอกย้ำความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาค โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั้งสองประเทศ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,